Điều kiện sinh thái để trồng tiêu tại Việt Nam

Để tránh mua phải cây giống kém chất lượng. Bà con vui lòng chỉ liên lạc tới số 0966.25.17.86 để được tư vấn

Cây tiêu là một cây công nghiệp nhiệt đới có yêu cầu cao về điều kiện sinh thái, để có thể tìm hiểu được điều kiện sinh thái ở địa phương có phù hợp với cây tiêu không và đáp ứng tạo thêm nhiều biện pháp cải thiện môi trường cho phù hợp về yêu cầu về độ ẩm, ánh sáng, lượng mưa và độ ẩm của cây tiêu. Chúng ta cùng tìm hiểu thêm về yêu cầu sinh thái của cây tiêu nhé.

1. Nhiệt độ

Là một cây công nghiệp nhiệt đới nên cây tiêu chỉ có thể phát triển từ ngày 20 độ vĩ tuyến Bắc đến 20 độ vĩ tuyến Nam, với nhiệt độ trung bình từ 10 -35 độ C.

  • Nhiệt độ tối ưu cho cây tiêu sinh trưởng và phát triển tốt là 18- 27 độ C.
  • Nhiệt độ tối thiểu là 10 độ C, cây tiêu sẽ ngừng sinh trưởng ở 15 độ C. Nếu sống trong một thời gian quá dài thì cây sẽ héo chết.
  • Nhiệt độ tối đa là 40 độ C, trên 40 độ C sẽ ảnh hưởng xấu đến sự sinh trưởng của cây tiêu.
  • Nhiệt độ từ 6- 10 độ C thì cây sẽ bị nám lá non và bắt đầu rụng lá.

2. Ánh sáng

Cây tiêu là một cây ưa bóng, thích hợp với ánh sáng tán xạ nhẹ. Ánh sáng tán xạ sẽ giúp cây sinh trưởng, phát dục và ra hoa, đậu quả của cây tiêu. Bạn cần điều tiết ánh sáng của cây tiêu hợp lí để cây luôn có đủ ánh sáng tán xạ mà vẫn thông thoáng trong vườn cây. Thông thường thì chúng ta có thể chọn lựa trụ là các loại cây có tán rộng như keo, muồng, …để giúp cây có đủ ánh sáng. Hoặc bạn có thể trồng những cây có bóng che ở để tạo môi trường sinh thái hợp lí cho cây.

vườn tiêu đẹp

3. Lượng mưa và ẩm độ.

  • Lượng mưa cần thiết để cây tiêu có thể sinh trưởng và phát triển tốt cần được phân bố đều theo từng thời kì và nằm vào khoảng 1500- 2500 mm
  • Độ ẩm không khí cần thiết của cây tiêu là từ 70- 90%, độ ẩm càng cao thì khả năng thụ phấn sẽ cao hơn nhờ vào nuốm nhị được trương to do có độ ẩm, từ đó mà những hạt phấn sẽ dễ dàng dính chặt vào nuốm nhị và hình hành hạt lớn.

Sau khoảng thời gian thu hoạch và bắt đầu phân hóa mầm hoa, cây tiêu cần sống trong điều kiện khô hạn khoảng 15- 20 ngày. Như vậy hoa khi tưới hoa sẽ phân hóa đồng loạt và tạo điều kiện thu hoạch đồng đều. Cây tiêu cần được phân bố đều lượng nước trong thời kì vừa mới tạo quả đến khi trái già một cách đầy đủ vì lúc này kích thước của hạt phát triển tối đa. Tuy nhiên, bạn cần điều tiết lượng nước hợp lí vì rễ cây tiêu háo khí, không thể chịu đựng được ngập úng trong nhiều giờ.

4. Gió

Cây tiêu không thích hợp với môi trường có nhiều gió, đặc biệt là gió nóng, gió lạnh hay bão đều có thể làm gãy nhánh tiêu và làm cây chậm phát triển. Để đảm bảo môi trường lặng gió, giúp cây tiêu phát triển tối đa chúng ta cần thiết lập hệ thống đai rừng chắn gió và kết hợp tạo bóng che để giúp cây tiêu được sống trong môi trường sinh thái hợp lí.

trồng cây tiêu

5. Đất đai

Cây tiêu thường không kén đất, nó có thể phát triển trên nhiều loại đất khác nhau như đất đỏ baazan, đất đỏ vàng, đất cát xám, đất phù sa, đất sét…. tuy nhiên vì bộ rễ yếu, không thể chịu được ngập úng nên đất cần dễ thoát nước, có độ dóc dưới 5%. Đất cần thoát nước nhanh chóng vì chỉ cần trong vòng 12 giờ bị ngập rễ phụ của cây đã bị thối, úng. Tầng canh tác dày trên 70 cm để rễ phụ có thể dễ dàng ran rộng và phát triển, mạch nước ngầm sâu hơn 2m, tránh bị ngập rễ cái. Đất có thành phần cơ giới nhẹ đế trung bình, có nhiều mùn, độ pH từ 5- 6. Đất không quá giàu kiềm.

Vùng Tây Nguyên có tầng canh tác đất và độ ẩm cực kì thích hợp với sự phát triển của cây tiêu, tuy nhiên vì có rất nhiều đợt gió lớn và ánh sáng trực xạ ảnh hưởng đến sự phát triển mà cây tiêu cần được chăm sóc kĩ càng, trồng các cây xen để tạo bóng mát và có đai chắn gió hiệu quả để giúp cây đạt năng suất cao.

Posted in: Tiêu
Hãy để lại nhận xét về bài viết này, chúng tôi sẽ ghi nhận và giúp đỡ bạn
hotline viện eakmat