Kỹ thuật trồng cây che bóng cho ca cao

Để tránh mua phải cây giống kém chất lượng. Bà con vui lòng chỉ liên lạc tới số 0966.25.17.86 để được tư vấn

Cây ca cao là cây ưa bóng, chính vì vậy nếu chưa có được độ che bóng đảm bảo thì bà con chưa nên trồng ca cao. Che bóng cho cây cũng là yếu tố quyết định đến sự sinh trưởng và phát triển của vườn ca cao nên trước khi trồng ca cao bà con cần đặc biệt quan tâm đến yếu tố này. Bài viết dưới đây sẽ giúp bà con hiểu rõ được tầm quan trọng của che bóng đối với cây ca cao và những loại cây che bóng hợp lý trong vườn ca cao.

Tác dụng của cây che bóng.

  • Cây che bóng giúp giảm ánh sáng trực tiếp từ ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào cây ca cao, giúp quá trình quang hợp của cây ca cao diễn ra thuận lợi hơn, tránh được hiện tượng cháy lá khi ca cao vừa mới chuyển từ giai đoạn vườn ươm ra ngoài vùng trồng.
  • Cây che bóng còn có tác dụng cản gió và tránh tổn thương cơ giới lên lá cả cây ca cao.
  • Cây che bóng còn có tác dụng điều hòa không khí và độ ẩm trong vườn ca cao, tránh sự thay đổi đột ngột về không khí và đất giúp cây ca cao được sinh trưởng khỏe mạnh hơn.
  • Nếu cây ca cao không được che bóng trong giai đoạn kiến thiết cơ bản thì rất dễ bị cháy lá và cháy thân cục bộ. Chùn ngọn khiến cây không thể sinh trưởng và phát triển bình thường khiến cây nhanh chóng phân cành và dễ bị rụng lá.

Yêu cầu về cây che bóng trong vườn ca cao.

  • Cây che bóng được cho cây con khoảng 50% ánh sáng trực tiếp từ mặt trời.
  • Cây có khả năng lớn nhanh, tán lá thưa và phân bố đều.
  • Cây có giá trị kinh tế cao.
  • Không được có cùng loại sâu bệnh và là ký chủ của các loại sâu bệnh có hại với ca cao.
  • Cây ít cạnh tranh dinh dưỡng với cây ca cao.

Hiện nay có rất ít loại cây có thể đáp ứng được hết tất cả các yêu cầu về cây che bóng cho ca cao đủ tiêu chuẩn nên bà con có thể chọn lựa những loại cây không có chung nguồn sâu bệnh và tùy vào mục đích kinh tế để thay đổi kỹ thuật chăm sóc cho phù hợp.

Hiện nay có 2 loại cây che bóng trong vườn ca cao là cây che bóng vĩnh viễn, cây che bóng tạm thời. Tuy vào mục đích sử dụng mà cây che bóng cần đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về quan hệ sinh trưởng với cây ca cao.

Cây che bóng vĩnh viễn.

Đây là loại cây che bóng chính và cần được trồng trước khi trồng ca cao từ 6 đến 12 tháng trước khi cây ca cao được đem ra vườn trồng, cây che bóng vĩnh viễn sẽ sống chung cùng cây ca cao và tồn tại theo chu kỳ sinh trưởng của cây.

che bóng ca cao

Một số cây che bóng được bà con sử dụng nhiều như cây keo dậu, anh đào giả, cau, dừa, sầu riêng hoặc các loại cây như muồng đen và sao có tán khá thưa.

Trước khi trồng cây ca cao cần chú ý tỉa thưa các vườn cây che bóng đã được thiết lập sẵn. Nếu chưa trồng cây che bóng vĩnh viễn thì cần trồng cây che bóng tạm thời trong suốt thời gian chờ cây che bòng vĩnh viễn có đủ khả năng che bóng cho cây ca cao.

Cây che bóng tạm thời.

Cây che bóng tạm thời có tác dụng bảo vệ cây cao cao trong trường hợp cây che bóng vĩnh viễn chưa có khả năng định hình. Cây che bóng tạm thời cần có khả năng tăng trưởng nhanh nhưng có thể đốn bỏ hoặc tự chết khi cây ca cao đã lớn.

Một số cây che bóng tạm thời thường sử dụng như chuối, muồng hoa vàng hoặc keo dậu.

Trong trường hợp đã trồng cây con mà vẫn chưa có đủ cây che bóng thì bà con nên sử dụng các vật liệu sẵn có tại địa phương để che bóng tạm thời cho cây con như lá dừa, lá mía, bao đựng phân bón hay thân cây bắp để tạo độ che phủ cho cây ca cao được sinh trưởng tốt nhất.

Chăm sóc cây che bóng.

Cây che bóng là một trong những yếu tố then chốt quyết định sự sinh trưởng của cây ca cao, nhất là trong giai đoạn kiến thiết cơ bản. Chính vì vậy bà con cần chú ý chăm sóc và tạo hình cho cây che bóng tốt nhất để cây tạo tán che bóng cho cây ca cao thật hợp lý. Cần có các biện pháp kỹ thuật tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh và quan trọng là tỉa cành tạo tán tốt nhất để cây ca cao được sinh trưởng khỏe mạnh.

Posted in: Ca Cao
Hãy để lại nhận xét về bài viết này, chúng tôi sẽ ghi nhận và giúp đỡ bạn
hotline viện eakmat