Kỹ thuật trồng cây sầu riêng đúng cách đạt hiệu quả

Để tránh mua phải cây giống kém chất lượng. Bà con vui lòng chỉ liên lạc tới số 0966.25.17.86 để được tư vấn

Tùy vào điều kiện sinh thái và khí hậu ở từng vùng trồng mà kỹ thuật trồng cây sầu riêng cũng thay đổi, bài viết dưới đây vieneakmat.vn sẽ chia sẻ đến bà con kỹ thuật trồng cây sầu riêng tiêu chuẩn nhất để bà con cùng tham khảo và áp dụng.

Khoảng cách trồng.

trồng sầu riêng

  • Sầu riêng là cây thân gỗ mọc thẳng có bộ tán rộng, là một trong những cây ăn quả nhiệt đới ưa sáng nên cần phải trồng thưa để vườn cây luôn được thông thoáng thì cây mới có thể sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Khoảng cách trồng sầu riêng thích hợp cho cây sau rieng dona là từ 8- 12 m/cây.
  • Mật độ trồng vào khoảng 120 cây/ha. Trong một vườn trồng nên trồng nhiều loại giống khác nhau, cây chủ lực chiếm trên 50% để cây được thụ phấn chéo và tăng thêm năng suất. Bà con có thể thiết kế trồng 1 hàng giống sầu riêng chủ lực, 1 hàng là giống khác.

Chuẩn bị đất trồng.

trồng sầu riêng

  • Tùy vào địa hình và điều kiện tự nhiên của vùng trồng chúng có có các mật độ trồng và cách chuẩn bị đất trồng khác nhau. Chúng ta có thể áp dụng phương pháp đắp ụ trên đất để cây không bị ngập úng cục bộ và có thể dễ dàng áp dụng các biện pháp kỹ thuật kích thích ra hoa đậu quả sớm hoặc chúng ta có thể áp dụng các đào hố thông thường để trồng cây sầu riêng.
  • Hố trồng có thể đào với khoảng cách 60x60x60 cm, đất trồng cây cần có độ tơi xốp, giàu chất dinh dưỡng, kết hợp với 1kg phân chuồng hoai, 50g phân NPK 16:16:8 hoặc 20:15:15 cho một hố trồng. Trộn đều phân và ủ hoai trong vòng 10- 15 ngày trước khi trồng.
  • Nếu trồng theo cách đắp ụ thì bà con cần chú ý bồi ụ thật kỹ để tránh làm sạt lỡ đất khiến ảnh hưởng không tốt đến bộ rễ của cây.
  • Những vùng có địa hình thấp nên xẻ liếp, đào mương để giúp thoát nước tốt nhất, nâng cao tầng canh tác đất để tránh ngập úng cho cây.

Trồng cây chắn gió.

trồng sầu riêng

Cây sầu riêng có bộ tán rộng và thân cao to, tuy nhiên trong thường kỳ kiến thiết cơ bản thì bộ rễ của cây vẫn chưa phát triển ăn sâu vào đất, cành khá giòn nên nếu trồng sầu riêng ở vùng có nhiều gió thì bà con cần chú ý trồng cây chắn gió có độ cao hợp lý, cây khó bị ngã đổ để bảo vệ vườn cây.

Đặt cây con.

trồng sầu riêng

  • Sau khi chuẩn bị đất trồng được 10- 15 ngày chúng ta tiến hành đặt cây con vào hố trồng. Bà con nên chọn những cây con có đầy đủ tiêu chuẩn xuất vườn để cây có thể thích nghi với điều kiện khí hậu mới.
  • Trước khi trồng cần tiến hành tạo một hố nhỏ trong hố trồng đã đào sẵn với chiều sâu và rộng tương đương với kích thước của bầu cây sâu khoảng 25- 30 cm, rộng 15- 20 cm ở ngay chính giữa hố đã đào.
  • Dùng tay bóp chặt bầu rồi rồi mới tiến hành cắt đáy bầu và rạch túi bầu để túi bầu không bị vỡ, sau khi rạch đáy bầu cần chú ý quan sát bộ rễ sẽ cây có bị cong hoặc xoắn rễ không để thay thế bằng những cây tốt hơn.
  • Đưa cây xuống hố trồng rồi từ từ lấp đất, nén chặt phần đất xung quanh bầu nhưng không nén sát vào gốc cây. Cây lấp đất cho cây con ngang mặt bầu rồi tưới nước cho cây.
  • Sử dụng cọc cắm chéo 60 độ so với mặt đất rồi cố định cây vào cọc để cố định cây. Sau khi trồng nên chú ý sử dụng các vật liệu có sẵn tại địa phương để che bớt ánh sáng trực tiếp cho cây, chỉ nên che khoảng 30% để cây có thể làm quen dần với ánh sáng.

Trồng xen che phủ đất.

kỹ thuật trồng sầu riêng

  • Trong giai đoạn đầu khi mới trồng, với mật độ khá thưa và cây sầu riêng chưa khép tán thì bà con có thể trồng xen thêm nhưng cây ngắn ngày để tăng thu nhập, tránh lãng phí đất và bảo vệ cho mặt đất khỏi bị sói mòn hay cỏ dại mọc nhiều. Việc trồng xen giúp che phủ bảo vệ đất, tạo vùng tiểu khí hậu thích hợp và cung cấp thêm dinh dưỡng cho đất nên bà con cần chú ý trồng xen che phủ đất trong giai đoạn mới trồng cây sầu riêng.
  • Tuy nhiên bà con không nên trồng những loài cây như đu đủ và ca cao trên vườn sầu riêng vì những giống cây này là ký chủ của nấm phytophthora spp, đây là loại nấm bệnh gây thối gốc chảy nhựa, thối rễ và thối trái sầu riêng nên bà con cần chú ý.
Posted in: Sầu Riêng
Hãy để lại nhận xét về bài viết này, chúng tôi sẽ ghi nhận và giúp đỡ bạn
hotline viện eakmat