Biện pháp phòng ngừa cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá

Để tránh mua phải cây giống kém chất lượng. Bà con vui lòng chỉ liên lạc tới số 0966.25.17.86 để được tư vấn

Sầu riêng là loại cây ăn trái lâu năm và cũng thường bị nhiều loại bệnh tấn công làm ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng của quả. Và khi cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá sẽ khiến rất nhiều hộ trồng lo lắng. Sau đây các bạn hãy cùng vườn ươm viện Eakmat tìm hiểu kỹ hơn về hai loại bệnh trên.

Nguyên nhân và biểu hiện khi cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá

Trước hết, bà con cần phải biết cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá là hai kiểu bệnh do những loại nấm khác nhau gây ra và cụ thể như sau:

  • Bệnh đốm lá do nấm Phomopsis durionis gây ra và khi bị nhiễm nấm bệnh thì cây sầu riêng sẽ xuất hiện các đốm giữa lá. Kích thước khoảng bằng hạt đỗ và có màu vàng, khiến cây chậm phát triển. Lâu dần thì vết đốm sẽ loang ra khiến lá cây bị rụng và ảnh hưởng đến quá trình quang hợp của cây.
  • Còn bệnh vàng lá trên cây sầu riêng là do nấm Phytophthora và Fusarium gây ra. Ban đầu bệnh sẽ tấn công vào rễ non của cây. Làm chúng bị thối và có màu nâu đen, sau đó sẽ chết dần làm cho cây chậm phát triển. Sau đó dần lây lan tới phần thân cây phía trên khiến chảy nhựa thân. Còn lá cây sẽ dần ngả vàng, sau đó rụng dần, thậm chí cây có thể chết nếu bệnh quá nặng.

Cách ngăn ngừa cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá

  • Để ngăn ngừa cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá thì phải nhanh chóng ngắt bỏ đi. Rồi mang đi tiêu hủy an toàn để tránh tình trạng lây lan trong vườn. Bên cạnh đó cần phải bón phân đầy đủ, cân đối cho cây, không bón nhiều phân đạm. Và kết hợp bổ sung phân hữu cơ vi sinh cho cây để cây đủ dinh dưỡng phát triển và khả năng kháng bệnh tốt hơn.
  • Nếu sầu riêng bị bệnh đốm lá thì chúng ta có thể dùng thuốc Difenoconazole hoặc Mancozeb + Meta Laxyl. Hay thuốc Copper Hydroxide để phun trên lá 2 lần. Mỗi lần cách nhau từ 7 – 10 ngày để trị bệnh cho cây.
  • Còn khi sầu riêng bị nhiễm bệnh vàng lá thì các hộ trồng nên bón vôi bột cho cây để nâng độ pH lên cho cây trồng. Thường xuyên vệ sinh vườn, tỉa cành tạo tán để vườn cây được thông thoáng, tránh mầm bệnh xâm nhập tấn công.

Khi cây sầu riêng bị đốm lá và vàng lá sẽ không gây nhiều thiệt hại nếu chúng ta có cách phòng trị kịp thời. Vậy nên các bạn cần phải chú ý quan sát thường xuyên để nhanh chóng phát hiện nếu cây bị bệnh.

Trung tâm cây giống – vườn ươm vien eakmat

Địa chỉ: Thôn 10, xã Hoà Thắng, TP. Buôn Ma Thuột, Daklak.

Posted in: Sầu Riêng
Hãy để lại nhận xét về bài viết này, chúng tôi sẽ ghi nhận và giúp đỡ bạn
hotline viện eakmat